12 ธันวาคม 2554 @ เยี่ยมเกษตรกรพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม จ.ลพบุรี ในโครงการ "เกษตรอาสาช่วยพื้นที่เกษตรประสบภัยพิบัติ"

สวัสดีครับ เพื่อนๆ วันนี้เป็นวันที่สอง ที่ผมออกจากบ้านหลังน้ำท่วมใหญ่ 2554 และเดินทางไกลด้วยครับ เพราะว่าวันนี้จะต้องไปถึง 3 แห่ง คือ สวนกระท้อน จ.ลพบุรี กับชาวนา จ.ชัยนาท ซึ่งทั้ง 2 แห่ง เป็นพื้นที่เกษตรที่ประสบภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่นี้เช่นเดียวกัน ส่วนที่สุดท้ายจะไปดูที่ดินของคุณดวงพร จ.ชัยนาท เช่นเดียวกันครับ ออกจากบ้านแต่เช้าก่อน 8.00 น. แต่เดินทางไปช้าเล็กน้อย เพราะว่านัดเจอกันกับพี่ไพบูลย์ เพื่อรับ สคส.2554 เอาไปมอบให้กับพี่ดวงพร ด้วยเพราะว่าได้สั่งซื้อเอาไว้ครับ

10.00 น. กว่ามาถึงที่แรก คือที่ลพบุรี เป็นที่ดินของคุณขวัญเมือง ที่มีสวนกระท้อน สวนไผ่และ สวนฝรั่ง แล้วก็ต้องประสบภัยน้ำท่วมประมาณ 1.0-1.5 เมตรตามพื้นที่ เป็นอีกผู้ประสบภัยหนึ่งที่ผมได้มีโอกาสพูดคุยด้วย และคุณขวัญเมือง ก็เป็นอีกครอบครัวหนึ่งที่มีการเตรียมตัวดี ตุนอาหารทานได้เป็นเดือน แต่สวนยังไงๆ ก็ท่วม จึงบอกผมไว้ว่า ให้แนะนำการฟื้นฟูสวนของพี่เขา กลัวจะตาย เพราะเป็นแหล่งรายได้ที่ดี ดังนั้นวันนี้จึงมาติดตามผล ร่วมกับ พี่หนุ่ม อาวดี อาฟอร์ด ที่ได้เคยมาบริจาค Hygro 3 in 1 มาก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อเดือนที่แล้วครับ











ถ่ายภาพคู่กับผู้ประสบภัย คุณขวัญเมือง (คนที่ 3 ยืนจากขวา)
(ขวาสุดยืน) อาวดี ที่นั่งยองคือ พี่หนุ่ม ครับ

ในครั้งนี้ มีชาวบ้านหลายคนที่นำ Hygro ไปใช้แล้วดี จึงขอซื้อเพิ่มเติม ซึ่งก็จะตรงกับความต้องการของกลุ่ม "เกษตรอาสา" ของเราที่อยากให้ทุกคนลดต้นทุนถึงเกือบ 10 เท่า แค่ประหยัดต้นทุนในการใช้ปุ๋ยและเคมีได้ตั้งแต่เริ่มต้นได้แล้ว ก็ถือว่าเยี่ยมแล้วครับ และยิ่งถ้าได้ผลผลิตเพิ่มขึ้นก็จะยิ่งเป็นแรงบวก ทำให้เกษตรกรหลุดพ้นจากภาระหนี้สินได้เร็วขึ้นครับ

และที่ลพบุรี เราคงต้องมากันอีกหลายครั้งครับ ถึงผมมาไม่ได้ พี่หนุ่มมา ก็จะนำภาพและบทความมาฝากนะครับ และจุดหมายต่อไปของวันนี้คือ ศูนย์พันธุ์ข้าวและการเรียนรู้บ้านหม้อ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ครับ ต้องรีบแล้วครับเพราะเกินไปครึ่งชั่วโมงแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น