12 ธันวาคม 2554 @ ร่วมทีมงานกลุ่มเกษตรอาสา ไปอบรมการทำเกษตรอินทรีย์ และแจก Hygro 3 in 1 ให้กับเกษตร จ.ชัยนาท ในโครงการ "เกษตรอาสาช่วยพื้นที่เกษตรประสบภัยพิบัติ"

สวัสดีครับ เพื่อนๆ หลังจากที่ได้ไปแวะสวนกระท้อนของคุณขวัญเมือง ที่จ.ลพบุรี มาแล้ว ก็รีบมาตามนัดที่ จ.ชัยนาท เลยครับ ระหว่างทางก็แวะกินก๋วยเตี๋ยวเรือ กับข้าวมันไก่ พอใกล้ถึงที่นัดหมาย ตามเส้นทาง ถนนจะเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาตลอดทาง จะเห็นเลยว่าน้ำแห้งขอดเลยครับ เห็นแต่พื้นทราย บางจุดเห็นมีการทำสวนผักด้วยครับ ดูจากข่าวทีวีว่าภาวะแห้งแล้งเริ่มแล้ว มาเห็นกับตาตัวเองเลยครับ ทำให้รู้สึกเห็นใจเกษตรกรมากๆ ครับ เพราะว่า พอน้ำท่วม ท่วมจริงๆ พอน้ำแห้งก็แห้งซะน่าใจหาย





สภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาแห้งขอด ครับ



ลักษณะการทำแปลงเกษตรบนพื้นดินที่เห็นครับ




แห้งตลอดเส้นทางครับ เป็นลักษณะแห้งขอดหน้าเขื่อนเจ้าพระยา ครับ

แล้วก็มาถึงอาคารชั้นเดียวของศูนย์การเรียนรู้ฯ

เลยเวลานัดหมายไปไม่เกิน 15 นาที พวกเราก็มาถึง ศูนย์พันธุ์ข้าวและการเรียนรู้บ้านอ้อย อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ชาวบ้านที่เคยเป็นผู้ประสบภัยเมื่อเดือนที่แล้ว ก็กำลังเดินทาง ตามที่ลงชื่อไว้กับทางกำนันสมศักดิ์ เกิดเสม มีการจัดแสดงสินค้าหัตถกรรมที่ทำมาจากผักตบชวา ให้ได้ซื้อกลับบ้านด้วยครับ พอทุกคนมาครบแล้ว เราก็เริ่มทำงานกัน โดยอาฟอร์ดดูแลเรื่องกาลงทะเบียนผู้รับ Hygro จากการบริจาคของกลุ่ม "เกษตอาสา" เพื่อเอาไว้ติดตามผลการใช้งาน ส่วนพี่หนุ่มก็แนะนำเบื้องต้นผลิตภัณฑ์ ส่วนอาวดีก็บรรยายเรื่องการใช้งานและให้ดูวีดีโอตัวอย่างเกษตรที่เคยใช้ และประสบความสำเร็จมาแล้ว




ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากผักตบชวา

อาวดี กำลังแนะนำคุณสมบัติ และตัวอย่างเกษตรที่เคยใช้
แล้วได้ผลอย่างดี ลดต้นทุน และทำกำไรได้มากกว่าเดิม ครับ










สอนใกล้จบแล้วครับ ถึงวิธีการใช้งาน

ผมนั่งอยู่หลังห้องตลอดนะครับ กับคุณดวงพร สังเกตุเห็นได้เลยว่า ในช่วงต้น มีชาวบ้านบางรายที่ยังไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ แต่พอฟังไปเรื่อยๆ รับรู้ได้เลยว่า สนใจมากๆ ครับ เพราะไฮโกร ทำให้ประหยัดต้นทุนกว่า 10 เท่า สำหรับนาข้าว 10 ไร่ ค่าใช้จ่ายปุ๋ยและเคมีต้องใช้เงินกว่า 2 หมื่นบาท แต่ถ้าใช้ไฮโกร จะมีค่าใช้จ่ายเพียง 1,500 บาทเท่านั้นเองครับ ยังไม่นับผลผลิตที่จะเพิ่มขึ้นอีกกว่า 30% ดังนั้นสิ่งที่ผมเห็น คือ ความยิ้มแย้มแจ่มใส เหมือนพวกเขาได้พบเจอกับเรื่องดีๆ ได้พบความหวังใหม่ ในการประกอบอาชีพชาวนาของพวกเขาครับ

จากนั้นเราทั้ง 6 คนคือ คุณดวงพร กำนันสมศักดิ์ อาวดี อาฟอร์ด พี่หนุ่ม และก็ผม ได้ช่วยกันผลัดกันมอบไฮโกร ให้กับทุกคนที่มาร่วมฟังบรรยาย หลังมอบเสร็จ ผมเห็นทุกคนถือขวดไฮโกรที่ได้รับอย่างทนุถนอม เหมือนเป็นสิ่งมีค่า กอดกันไว้แทบทุกคน ไม่มีใครวางทิ้งขว้าง พวกเราทั้ง 4 คน ก็รู้สึกอิ่มเอมใจอย่างมาก ครับ



พี่หนุ่ม (เสื้อยืดสีขาวซ้ายมือ) กำลังมอบ ครับ


ผมมอบเองครับ


กำนันสมศักดิ์ (เสื้อเขียว) กำลังมอบ ครับ




อาวดี (เสื้อดำซ้ายมือ) กำลังมอบ ครับ







คุณดวงพร (เสื้อแจ็คเก็ตดำซ้ายมือ) กำลังมอบครับ


ถ่ายภาพหมู่ร่วมกันไว้เป็นที่ระลึก

มาถึงท้ายบทความ ลืมเล่าความเป็นมาเลยครับว่า พวกเราได้มาช่วยเกษตรกรที่นี่ได้อย่างไร ก็เริ่มต้นจากเรื่องน้ำท่วม นั่นละครับ ที่ได้มีโอกาสประสานงานกับคุณดวงพร อิฐรัตน์ ที่เป็นผู้ใหญ่ข้าราชการเกษียณ จ.ชัยนาท ที่คอยดูแล ประสานงาน นำความช่วยเหลือต่างๆ ไปให้กับชาวบ้านทั่วชัยนาท และผมได้แจ้งถึงโครงการเกษตรอาสา ที่จะมาบริจาคไฮโกร ให้กับเกษตรที่มีพื้นที่ประสบภัย ช่วยฟื้นฟูที่ดินภาคเกษตร โดยคุณดวงพร แนะนำให้มาช่วยชาวบ้านของกำนันสมศักดิ์ ครับ

จากตรงนี้ พี่ดวงพรก็พาไปแวะทานผัดไทยกุ้งสด อร่อยๆมากๆ ครับ แล้วผมก็แยกย้ายกับทางพี่หนุ่ม-อาวดี-อาฟอร์ด ที่มาด้วยกัน เพราะผมจะไปแวะดูที่ดินของพี่ดวงพร กันต่อแล้วจะเลยไปเยี่ยม-ส่ง พี่ดวงพร ที่บ้านด้วยครับ

ก่อนจบ พวกเรา "เกษตรอาสา" คงต้องมาติดตามผลการใช้งานไฮโกรของเกษตรกรต่อครับ ได้ผลอย่างไร จะนำมาแบ่งปันกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น